Học viện Tiên Phong

về nghề "Tư vấn Chuyển Đổi Số"

Chứng nhận #1

của tập đoàn Công nghệ Nexttech

Liên hệ ngay

[email protected]

Chuyển đổi số

Tóm tắt: Đối lập với niềm tin chung, chuyển đổi số thì ít về công nghệ, và tập trung nhiều hơn về mặt con người. Bạn có thể dễ dàng mua bất kì công nghệ nào, nhưng khả năng để áp dụng nó vào bức tranh công nghệ tương lai cho doanh nghiệp thì lại phù thuộc vào sự phát triển của các kĩ năng trong thời đại mới, tạm gác lại khoảng cách giữa nguồn cung về tài năng và nhu cầu, khả năng thể hiện bản thân và tiềm năng của người khác. Việc này hầu như rất đơn giản: hầu hết các sự đổi mới xuất sắc đều không liên quan với nhau nếu chúng ta không trang bị đầy đủ các kĩ năng để sự dụng nó, và kể cả những suy nghĩ xuất thần của bộ não con người cũng sẽ trở nên kém hiệu quả nếu chúng không đi cùng với công nghệ. Cái chính của việc thực thi là khi nào các nhà lãnh đạo nghĩ về việc đầu tư công nghệ, họ nên nghĩ về việc đầu tư cho con người, đó chính là thế hệ tiềm năng làm cho công nghệ trở nên hữu dụng hơn.


Theo lời ghi chú của tờ báo The Economist, một trong những hệ quả rõ ràng của bệnh dịch COVID 19 là thúc đẩy “sự truyền tải của công nghệ phục vụ nhiều hơn cho những khía cạnh sống của chúng ta”. Chúng ta dự đoán chuyển đổi số sẽ trở thành một yếu tố quan trọng cho doanh nghiệp trong tương lai gần.

Đối lập với niềm tin chung, chuyển đổi số thì ít về công nghệ, và tập trung nhiều hơn về mặt con người. Bạn có thể dễ dàng mua bất kì công nghệ nào, nhưng khả năng để áp dụng nó vào bức tranh công nghệ tương lai cho doanh nghiệp thì lại phù thuộc vào sự phát triển của các kĩ năng trong thời đại mới, tạm gác lại khoảng cách giữa nguồn cung về tài năng và nhu cầu, khả năng thể hiện bản thân và tiềm năng của người khác.

Khi chuyển đổi số xảy ra, sẽ có một số công việc trở nên không còn phù hợp vì những lý do rất hiển nhiên, và chúng ta để việc đó xảy ra một thời gian dài, rất hiếm khi nào chúng ta dừng lại và suy nghĩ về tiềm năng của chính bản thân mình: Liệu bản thân mình có chọn đúng công việc? Nghề nào sẽ là nghề phù hợp cho bản thân về sở thích và khả năng của mình? Liệu mình có thể tận hưởng cuộc sóng nhiều hơn nếu mình chọn một nghề nào đó khác? Hơn thế nữa, mỗi công việc đều yêu cầu sự học hỏi, thì chúng ta đã được cài đặt với sự quen thuộc, thói quen và sự giản đơn, chính điều này là lý do hầu hết chúng ta kết thúc việc học tập khi làm việc tại doanh nghiệp, và dành hầu hết thời gian vào các công việc hằng ngày. Đây sẽ chỉ là điều hữu ích trong thời gian ngắn, bởi vì chúng ta có thể làm tốt công việc của mình trong vô thức, không cần suy nghĩ quá nhiều. Nhưng về lâu dài thì chúng ta cần xem xét lại nhất là trong mùa dịch COVID 19, bởi vì cái chúng ta gọi là kinh nghiệm vô tình chung đã làm chúng ta bỏ lỡ các cơ hội học tập những điều mới. Một thiếu sót lớn là chúng ta dành hầu hết thời gian cho công việc toàn thời gian thiếu đi sự tìm tòi, khám phá bản thân, năng lực thật sự của mình. Cũng như Winston Churchill từng nói, đừng bao giờ bỏ lỡ đi cơ hội trong sự khủng hoảng. Có lẽ đầy là món quà lớn nhất của cuộc khủng hoảng COVID 19, điều này mang lại cho chúng ta cơ hội để ngẫm lại năng lực thật sự của bản thân mình và chắc rằng vị trí mình đang đi là tương lai mình mong muốn. Hiển nhiên, sẽ có một số người nhận ra điều này sớm, về mặt dài hạn, một số người sẽ được sống với công việc mình mong muốn và để lại phía sau họ những điều ít mang ý nghĩa và ít sự tác động ở công việc trước như một người chấp nhận và để lại mối quan hệ không tốt đẹp của họ, thậm chí đó không phải là nơi để thoát ra.

Với suy nghĩ này, chúng tôi muốn đưa ra một số gợi ý: một số dựa trên khoa học và một số dựa trên kinh nghiệm của chính chúng tôi trong việc dẫn dắt, huấn luyện và cố vấn các nhà lãnh đạo hiện tại và tương lai trong nhiều ngành, giúp họ sẵn sàng cho một-  tương lai kỹ thuật số hơn.  Giả định chính của chúng tôi ở đây rất đơn giản: Mặc dù tương lai còn nhiều xung đột và không chắc chắn hơn bao giờ hết, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng một sự đặt cược khá mạnh vào tương lai là tập trung vào việc đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho những người để họ được trang bị tốt hơn để điều chỉnh để thay đổi.  Cũng như những nỗ lực trong quá khứ của chúng tôi đã cho phép chúng tôi thích nghi với thế giới hiện tại ảo và kỹ thuật số hơn (và một thực tế không tầm thường là chúng tôi đang viết bài này và bạn có thể đang đọc bài này, trong sự cô lập về mặt vật lý), có một vài lý do để đề xuất  rằng xu hướng này sẽ biến mất hoặc sớm bị đảo ngược.  Nếu có bất cứ điều gì, một tỷ lệ lớn hơn các công việc, nhiệm vụ, hoạt động và nghề nghiệp sẽ tìm thấy những cách khéo léo và mới lạ để cùng tồn tại trong thế giới kỹ thuật số.  Đây là cách tất cả chúng ta có thể chuẩn bị cho tình huống đó:

  • Đặt con người lên hàng đầu: Công nghệ luôn hướng tới việc làm được nhiều hơn với ít hơn, tuy nhiên sự kết hợp đó chỉ hiệu quả nếu bạn kết hợp công nghệ với các kỹ năng phù hợp của con người. Cũng giống như sự gián đoạn công nghệ nói chung đã dẫn đến tự động hóa và loại bỏ các công việc lỗi thời, nó cũng luôn tạo ra các công việc mới.  Đây là lý do tại sao đổi mới thường được mô tả là sự phá hủy sáng tạo.  Nhưng khía cạnh sáng tạo của đổi mới hoàn toàn phụ thuộc vào con người.  Nếu chúng ta có thể tận dụng khả năng thích ứng của con người để đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động của mình, thì chúng ta có thể đồng thời tăng cường con người và công nghệ.  Nó thực sự khá đơn giản: sự đổi mới tuyệt vời nhất không phù hợp nếu chúng ta không đủ kỹ năng để sử dụng nó, và ngay cả những bộ óc ấn tượng nhất của con người cũng sẽ trở nên kém hữu dụng hơn nếu họ không hợp tác với công nghệ.  Hàm ý chính là khi các nhà lãnh đạo nghĩ đến việc đầu tư vào công nghệ, trước tiên họ nên nghĩ đến việc đầu tư vào những người có thể làm cho công nghệ đó trở nên hữu ích.
  • Tập trung vào các kỹ năng mềm: Cũng giống như chuyển đổi kỹ thuật số hướng đến con người hơn là công nghệ, các kỹ năng công nghệ quan trọng là kỹ năng mềm hơn là kỹ năng cứng. Chắc chắn, thị trường tuyển dụng đang nóng đối với các nhà phân tích an ninh mạng, kỹ sư phần mềm và nhà khoa học dữ liệu.  Nhưng như chúng tôi đã tranh luận gần đây trong bài báo của mình, “Giáo dục đại học vẫn chuẩn bị cho mọi người cho việc làm?”, Nhu cầu thậm chí còn lớn hơn đối với những người có thể được đào tạo trong làn sóng kỹ năng CNTT tiếp theo.  Nghịch lý thay, giáo dục đại học luôn bắt kịp, bởi vì các trường đại học nhận thấy được nhu cầu của nhà tuyển dụng, họ sẽ theo kịp các khóa học và chương trình học liên quan, tạo ra nguồn cung nhân tài dư thừa trong tương lai trong các lĩnh vực đó.  Theo quan điểm của chúng tôi, cách tốt nhất để làm cho tổ chức của bạn tập trung vào dữ liệu và kỹ thuật số hơn là đầu tư có chọn lọc vào những người dễ thích nghi, tò mò và linh hoạt nhất ngay từ đầu.  Vì không ai biết kỹ năng cứng quan trọng trong tương lai sẽ là gì, nên hành động tốt nhất là đặt cược vào những người có nhiều khả năng phát triển chúng nhất.  Triết lý phát triển tài năng của chúng tôi là kết hợp trọng tâm kép này vào tiềm năng cho kỹ năng mềm và kiến ​​thức cho kỹ năng cứng: chúng tôi chọn những người có khả năng học hỏi cao (những người có tinh thần ham học hỏi) và phù hợp sở thích của họ với các kỹ năng được yêu cầu, đồng thời hiểu rằng những người  kỹ năng cứng có thể sớm trở nên lỗi thời – vì vậy điều cốt yếu là sự tò mò của họ vẫn còn nguyên vẹn.  Năng lực kỹ thuật là tạm thời, nhưng trí tò mò phải là vĩnh viễn.
  • Thúc đẩy sự thay đổi từ trên xuống: Ý tưởng về sự thay đổi từ dưới lên hoặc cấp cơ sở vừa lãng mạn vừa mang tính trực quan, nhưng trên thực tế, thay đổi có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu bạn thúc đẩy nó từ trên xuống. Điều này không có nghĩa là bạn phải chấp nhận một cấu trúc chuyên quyền hoặc thứ bậc, hay bạn cần một nền văn hóa sợ hãi.  Trên thực tế, đó là một vấn đề đơn giản của lãnh đạo, cho dù là giao dịch hay chuyển đổi.  Trong bối cảnh chuyển đổi kỹ thuật số, hàm ý chính là bạn không thể mong đợi những thay đổi hoặc nâng cấp lớn đối với tổ chức của mình trừ khi bạn bắt đầu bằng cách chọn và phát triển các nhà lãnh đạo hàng đầu của mình theo hướng đó.  Chưa bao giờ rõ ràng hơn là khả năng lãnh đạo – cả tốt và xấu – lại tác động đến mọi khía cạnh của tổ chức, với 50% sự thay đổi trong hoạt động của nhóm hoặc đơn vị là do cá nhân lãnh đạo.  Đây là lý do tại sao khi chúng tôi được hỏi về yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định hiệu quả của việc chuyển đổi tổ chức, câu trả lời của chúng tôi luôn giống nhau: Giám đốc điều hành hoặc người đứng đầu công ty.  Chắc chắn, ngành, bối cảnh, văn hóa, con người, di sản và công nghệ thực tế đều quan trọng, giống như tài nguyên.  Tuy nhiên, hầu hết những điều này có xu hướng khá giống nhau giữa các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, trong khi tư duy, giá trị, sự chính trực và trên hết, năng lực của các nhà lãnh đạo cấp cao nhất sẽ nổi bật và là điểm khác biệt chính.  Không cần phải nói, mọi thứ trong kinh doanh đều có thể bị sao chép ngoại trừ tài năng, vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm tác động, hãy đầu tư vào những tài năng hàng đầu, đó là nơi bạn sẽ nhận được nhiều giá trị nhất.  Đặc điểm nổi bật trong cuộc chiến giành nhân tài luôn là khả năng lãnh đạo: những kỹ năng được yêu cầu như kỹ thuật phần mềm là những gì chúng ta nói đến, nhưng điều quan trọng là tìm ra những người có thể quản lý các kỹ sư phần mềm và khiến họ làm việc như một nhóm để vượt trội hơn  các kỹ sư phần mềm khác.
  • Đảm bảo bạn đang hành động dựa trên thông tin chi tiết về dữ liệu: Phần lớn cuộc thảo luận hiện tại về dữ liệu tập trung vào AI (trí tuệ nhân tạo) hoặc các loại trí tuệ máy tính cụ thể, chẳng hạn như học máy, học sâu hoặc xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Những tiến bộ mạnh mẽ này trong AI rất thú vị, nhưng chúng tôi không coi chúng là điểm khác biệt chính để chứng minh tổ chức của bạn trong tương lai.  Một lợi thế cạnh tranh lớn hơn nhiều là khai thác dữ liệu có giá trị, có các kỹ năng cần thiết để chuyển dữ liệu đó thành thông tin chi tiết có ý nghĩa và trên hết là có thể hành động dựa trên những thông tin chi tiết đó.  Theo quan điểm của chúng tôi, dữ liệu không có thông tin chi tiết là tầm thường và thông tin chi tiết không có hành động là vô nghĩa.  Chúng ta không thể nhấn mạnh quá mức tầm quan trọng của điểm này, bởi vì quá nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp hoạt động theo giả định sai lầm rằng nếu họ thuê các nhà khoa học dữ liệu thông minh hoặc mua các công cụ AI ưa thích, vấn đề của họ sẽ biến mất, hoặc bằng cách nào đó họ sẽ trở thành công nghệ cao hơn.  Sự khác biệt lớn giữa Google và phần còn lại, giữa Amazon và phần còn lại, giữa Facebook và phần còn lại, không phải là sức mạnh bộ não của các nhà khoa học dữ liệu của họ, hay chức năng thực tế của công nghệ của họ (và, vâng, chúng ta có thể thấy họ là  trong lớp), nhưng văn hóa hướng dữ liệu cấp tiến của họ.  Họ đã khai thác các tài sản dữ liệu tuyệt vời và có các thuật toán tuyệt vời để giải thích (và kiếm tiền) từ dữ liệu đó, nhưng lợi thế chiến lược chính và tài sản lớn nhất của họ là họ sống, thở và hành động theo dữ liệu.  Dữ liệu thực sự là oxy của chúng, và đó là thứ bạn không thể mua;  bạn nuôi dưỡng nó, nuôi dưỡng nó và khai thác nó theo thời gian – và trên hết, với sự lãnh đạo (trở lại điểm 3).
  • Nếu bạn không thể thất bại nhanh, hãy chắc chắn rằng bạn thành công từ từ: Những tuyên bố rằng tốc độ là vua, hành động là then chốt, rằng sự hoàn hảo là kẻ thù của điều tốt, và rằng bạn nên sẵn sàng và mong muốn thất bại nhanh, tất cả đều trở thành sáo rỗng trong tư duy quản lý.  Tuy nhiên, cách duy nhất để thích ứng với hiện tại thay đổi liên tục và nhanh chóng bị gián đoạn là tăng tốc và vận hành đúng tốc độ.  Tất nhiên, luôn có sự đánh đổi giữa tốc độ và chất lượng, vì vậy nếu bạn không thể thất bại đủ nhanh – nghĩa là bạn không có một nền văn hóa chấp nhận các thử nghiệm nhanh với quan điểm rằng bài học rút ra từ những kinh nghiệm thất bại đó sẽ tạo ra  bạn mạnh mẽ hơn và thông minh hơn, thì bạn cần phải chắc chắn rằng các cược dài hạn của bạn đang thành công.  Nói cách khác, thành công từ từ cũng không sao nếu bạn không thể thất bại nhanh.  Cuối cùng, thất bại chỉ là một chiến lược để đạt được thành công về lâu dài, vì vậy nếu bạn chọn một chiến lược khác, điều đó cũng tốt – chỉ cần đảm bảo rằng bạn thực sự có thể đạt được điều đó.  Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một số điều tạo ra sự trì trệ và cảm giác an toàn giả tạo như một nỗi ám ảnh về thành công.  Thật vậy, chúng ta thường nghe các nhà lãnh đạo hợp lý hóa những thất bại của họ với một lời tự chúc mừng “chúng ta đã học được từ những sai lầm của mình”, nhưng khó hơn nhiều để học hỏi từ những thành công của bạn.

Như những tuần trước đã chứng minh, chúng tôi nhanh nhẹn như một cộng đồng toàn cầu.  Sự nhanh nhạy này đã được dẫn dắt bởi con người và công nghệ hỗ trợ.  Con người là mẫu số chung cho khái niệm kiểm chứng trong tương lai, cho dù đó là sự bổ sung cho công nghệ được giải phóng để làm việc từ xa, hay là do chúng ta có các kỹ năng mềm và khả năng lãnh đạo cần thiết để vượt qua một cuộc khủng hoảng lịch sử, hay vì chúng ta có  những hiểu biết cần thiết để thúc đẩy thành công chậm hoặc thất bại nhanh chóng để chữa khỏi.  Tất cả đều bắt đầu với mỗi người trong chúng ta và những người chúng ta chịu trách nhiệm phát triển.  Điều quan trọng là nuôi dưỡng sự tò mò, để chúng ta có các lựa chọn, ngay cả khi ở bên ngoài khủng hoảng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *