Học viện Tiên Phong

về nghề "Tư vấn Chuyển Đổi Số"

Chứng nhận #1

của tập đoàn Công nghệ Nexttech

Liên hệ ngay

[email protected]

Có nhiều hình thức đào tạo, mỗi hình thức có ưu và khuyết, tùy theo mục đích đào tạo, có thể sử dụng 01 hoặc kết hợp nhiều hình thức đào tạo:
  1. Instructor-led training – Đào tạo giảng viên hướng dẫn
  2. eLearning
  3. Simulation employee training – Đào tạo nhân viên mô phỏng
  4. Hands-on training – Đào tạo thực hành
  5. Coaching or mentoring
  6. Lectures
  7. Group discussion and activities
  8. Role-playing
  9. Management-specific activities – Hoạt động quản lý cụ thể
  10. Case studies or other required reading

Sau đây là cụ thể từng loại hình đào tạo
  • Instructor-led training – Đào tạo giảng viên hướng dẫn
Đào tạo do giáo viên hướng dẫn là loại hình đào tạo nhân viên truyền thống diễn ra trong một lớp học, với một giáo viên trình bày tài liệu. Đây có thể là một phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả cao, đặc biệt đối với các chủ đề phức tạp. Giáo viên hướng dẫn có thể trả lời các câu hỏi cụ thể của nhân viên hoặc hướng họ đến các nguồn lực khác. Họ cũng cho phép các giảng viên có tay nghề cao phù hợp với trình độ và phong cách đào tạo cho các nhân viên trong phòng.
Tuy nhiên, đào tạo do người hướng dẫn thực hiện có một số nhược điểm, bao gồm chi phí và thời gian để thực hiện. Nó cũng có thể không cần thiết cho các chủ đề súc tích.
  • eLearning
eLearning dựa vào các video, bài kiểm tra và khóa học trực tuyến để đào tạo nhân viên. Nhân viên có thể thực hiện đào tạo của họ ngay trong lòng bàn tay với điện thoại thông minh hoặc trên máy tính của công ty.
Đây là một trong những loại hình đào tạo nhân viên dễ nhất để triển khai cho diện rộng, đặc biệt là đối với những nhân viên làm việc Remote hoặc có tỷ lệ turnover cao. Với các trò chơi tương tác, bài kiểm tra, video, hoạt động hoặc thậm chí các thành phần được chơi game, hướng tới việc giữ cho nhân viên của bạn tham gia vào khóa đào tạo.
Tất nhiên, eLearning cũng có những thách thức riêng. Không có một chiến lược thiết kế hướng dẫn vững chắc đằng sau nó, đồ họa và hình ảnh làm cho vui chơi điện tử cũng có thể làm cho nó trở nên phô trương hoặc nhanh chóng lỗi thời. Giữ cho nó cập nhật cũng là một thực hành tốt nhất cần thiết.
  • Simulation employee training – Đào tạo nhân viên mô phỏng
Đào tạo mô phỏng thường được cung cấp thông qua một máy tính, thiết bị tăng cường hoặc thực tế ảo. Mặc dù chi phí ban đầu để sản xuất phần mềm hoặc công nghệ đó rất cao, tuy nhiên, đào tạo mô phỏng có thể là một lựa chọn cần thiết cho nhân viên trong các lĩnh vực rủi ro hoặc cổ phần cao. Bạn sẽ thường thấy đào tạo mô phỏng cho các phi công hoặc bác sĩ, nhưng nó có thể hữu ích cho người lao động khác nữa.
Loại hình đào tạo nhân viên này cũng có hiệu quả cao và đáng tin cậy, cho phép nhân viên tiến bộ một cách nhất quán và theo tốc độ của riêng họ.
  • Hands-on training – Đào tạo thực hành
Huấn luyện thực hành bao gồm bất kỳ khóa đào tạo kinh nghiệm nào mà tập trung vào nhu cầu cá nhân của nhân viên. Nó tiến hành trực tiếp trong công việc. Đào tạo thực hành có thể giúp nhân viên hoàn toàn phù hợp với vai trò sắp tới hoặc hiện tại của họ, đồng thời nâng cao các kỹ năng hiện tại của họ.
Một bài đăng trên LinkedIn ghi chú:
“Một lợi thế của đào tạo thực hành là chúng được áp dụng ngay lập tức cho nhân viên. Chúng cũng có hiệu quả cho việc đào tạo khi nói đến các thiết bị và quy trình kinh doanh mới”.
Đây là một phương pháp đào tạo nhân viên tốn nhiều thời gian, tuy nhiên, sử dụng tốt nhất khi có đủ nguồn lực để hỗ trợ nhân viên trong suốt chương trình.
  • Coaching or mentoring
Huấn luyện hoặc cố vấn có thể chia sẻ những phẩm chất tương tự như đào tạo thực hành, nhưng trong loại hình đào tạo nhân viên này, trọng tâm là mối quan hệ giữa một nhân viên và một chuyên gia giàu kinh nghiệm hơn, như giám sát viên, huấn luyện viên hoặc nhân viên kỳ cựu.
Phong cách cố vấn một đối một tạo ra mối quan hệ giữa các nhân viên vượt xa đào tạo. Nó cũng cho phép nhân viên đặt câu hỏi mà họ có thể không cảm thấy thoải mái khi hỏi trong một lớp học, đào tạo do người hướng dẫn. Phương pháp đào tạo này có thể được thực hiện trực tiếp hoặc hầu như, thông qua các buổi huấn luyện trực tuyến.
Đối với tất cả các lợi ích của nó, tư vấn là tốn kém về thời gian của nhân viên và nên được sử dụng một cách thích hợp để giảm các chi phí liên quan. Coaching mang đến một chuyên gia đào tạo chuyên nghiệp đôi khi có thể cung cấp một sự thay thế hiệu quả hơn về thời gian, nhưng không có sự xây dựng mối quan hệ mà rất có giá trị trong việc cố vấn.
  • Lectures
Quan trọng để có được khối lượng thông tin lớn cho một lượng lớn nhân viên, đào tạo theo kiểu bài giảng có thể là một nguồn tài nguyên vô giá để truyền đạt thông tin cần thiết một cách nhanh chóng.
Đây được cho là ít hiệu quả nhất trong tất cả các phương pháp đào tạo. Trong nhiều trường hợp, các bài giảng không chứa hình thức tương tác từ giảng viên đến học viên và có thể khá nhàm chán. Các nghiên cứu cho thấy mọi người chỉ giữ lại 20 phần trăm những gì họ được dạy trong một bài giảng.
  • Group discussion and activities
Đối với nhóm nhân viên phù hợp, các cuộc thảo luận và hoạt động nhóm có thể cung cấp tùy chọn đào tạo hoàn hảo. Nó cho phép nhiều nhân viên đào tạo cùng một lúc, trong một môi trường phù hợp hơn với các phòng ban hoặc nhóm hiện tại của họ. Các cuộc thảo luận và hoạt động này có thể được hướng dẫn bởi người hướng dẫn hoặc được tạo điều kiện bởi các lời nhắc trực tuyến mà sau đó được xem xét bởi người giám sát.
Loại hình đào tạo nhân viên này được sử dụng tốt nhất cho các thách thức đòi hỏi cách tiếp cận hợp tác đối với các vấn đề phức tạp.
  • Role-playing
Tương tự như các cuộc thảo luận nhóm, trò chơi nhập vai đặc biệt yêu cầu nhân viên làm việc thông qua một khía cạnh công việc của họ trong một kịch bản được kiểm soát. Họ sẽ được yêu cầu xem xét các quan điểm khác nhau và suy nghĩ trên tư duy của mình khi họ làm việc thông qua hoạt động nhập vai.
Giống như các hoạt động nhóm khác, nhập vai có hiệu quả cao nhưng có thể không cần thiết cho các chủ đề đơn giản. Nó cũng đòi hỏi nhiều thời gian của nhân viên hơn, có khả năng dành thời gian cho toàn bộ bộ phận trong khi họ đang trải qua khóa đào tạo.
  • Management-specific activities – Hoạt động quản lý cụ thể
Các hoạt động dành riêng cho quản lý chỉ là chương trình đào tạo nhân viên của tập đoàn mà tập trung vào các nhu cầu của các nhà quản lý. Chúng có thể bao gồm mô phỏng, hoạt động động não, bài tập xây dựng đội nhóm, nhập vai hoặc tập trung vào học tập điện tử về thực hành tốt nhất trong quản lý.
Mặc dù đào tạo quản lý có thể bao gồm nhiều loại hình đào tạo khác nhau, nhưng điều quan trọng là phải xem xét các nhu cầu bổ sung của các nhà quản lý của bạn tách biệt với phần còn lại của nhân viên. Điều này đảm bảo họ có nền tảng cần thiết để hỗ trợ các nhân viên còn lại.
  • Case studies or other required reading
Cuối cùng, một số chủ đề đào tạo nhân viên có thể dễ dàng truy cập thông qua các bài đọc yêu cầu. Nghiên cứu Case Study, đặc biệt, có thể cung cấp một cách nhanh chóng cho nhân viên tìm hiểu về các vấn đề thực tế tại nơi làm việc. Nhân viên có thể đọc qua những thứ này theo tốc độ của riêng họ, hoặc trong khi làm việc trong một phiên xây dựng nhóm với các nhân viên khác.
Nghiên cứu trường hợp là một lựa chọn tuyệt vời cho các chủ đề tập trung, nhưng các chủ đề phức tạp hơn có thể sẽ yêu cầu các loại đào tạo nhân viên tiên tiến hơn.
Người làm công tác đào tạo, giống như nhạc sỹ, cần tìm phương pháp, chất liệu để tạo ra bài giảng, phương pháp huấn luyện phù hợp cho học viên của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *